Tiếng Việt | English
Tìm hiểu thị trường nuôi Yến trên thế giới
Trên thế giới, thị trường các sản phẩm liên quan đến Yến đạt doanh thu đạt 6 - 7 tỷ USD/năm cùng tốc độ tăng trưởng 7,2%. Tại Việt Nam, mấy năm gần đây, nuôi Yến đã trở thành một phong trào lan rộng cả nước. Thực sự thị trường “vàng trắng” này hấp dẫn đến mức độ nào?
Về lợi thế quốc gia, Yến sào Việt Nam được sản xuất với giá thành thấp hơn, nhưng chất lượng được coi là tốt nhất so với 4 nước sản xuất được Yến sào trên thế giới là Malaysia, Indonesia, Philippines và Thái Lan.
Lợi thế này là lâu dài do đặc điểm về thời tiết thuận lợi và mức độ công nghiệp hóa của Việt Nam thấp hơn so với các nước lân cận. Hơn nữa, do hạn chế về nguồn nguyên liệu nên nhu cầu của ngành ngày đang vượt xa nguồn cung.
Và lợi thế này sẽ tiếp tục trong một tương lai vì sự tăng trưởng nhanh của nhu cầu người dân trong nước và trên thế giới trong khi nguồn cung bị giới hạn.
Các chuyên gia cho rằng, sở dĩ các DN đầu tư mạnh cho ngành này vì Yến sào của Việt Nam đang “có giá” so với các nước khác cùng sản xuất mặt hàng này. Hiện giá Yến tổ của Việt Nam khoảng 2.000 - 2.500 USD/kg, cao gấp đôi Yến sào Malaysia nhưng vẫn không đủ hàng để bán, đặc biệt là tại thị trường Hồng Kông.
Tuy chất lượng tốt và “có giá” nhưng sản lượng Yến sào của Việt Nam chỉ vào khoảng 10 tấn/năm, tương đương 10% so với các nước trong khu vực. Chính vì vậy, tận dụng mọi năng lực có thể để sản xuất ra những sản phẩm chất lượng cao là điều mà hầu hết các DN đều nhắm tới.
Nuôi chim Yến không chỉ là ngành Nông nghiệp mà đã được coi là một ngành Công nghiệp mới nổi ở Đông Nam Á. Theo thống kê chưa đầy đủ doanh thu bán lẻ tổ Yến trên thế giới năm 2006 khoảng 3,8 tỷ USD. Năm 2008 đạt 4,3 tỷ USD. Theo Cục Lương Nông Thế giới (FAO), tổng nhu cầu về Yến sào đã vượt nhiều lần so với lượng cung hằng năm với tổng giá trị khoảng 6 - 7 tỷ USD và sẽ tăng lên 10 tỷ vào năm 2012. Đây sẽ là nguồn lợi không nhỏ cho các nước và các DN, trong đó có Việt Nam đang nhắm đến.

Nguồn từ một số tài liệu tham khảo và website : http://doanhnhansaigon.vn