Tiếng Việt | English
Hướng đi mới cho nghề nuôi Yến tại Việt Nam

Tại hội thảo, có khoảng 100 doanh nghiệp và các nhà đầu tư tham gia tìm hiểu dự án. Các nhà đầu tư có thể lựa chọn trở thành nhà đầu tư chiến lược hoặc mua từng ngôi “nhà Yến”. Từ năm thứ 2 đã cho kết quả thu hoạch từ sản phẩm tổ Yến.

Theo Ông Lâm Trúc Nhỏ, Chủ tịch Tập đoàn Hưng Thuận, nghề nuôi Yến đã tồn tại lâu đời ở Việt Nam và các quốc gia Đông Nam Á. Hiện nay, nghề này đã trở thành ngành Công nghiệp phát triển nhanh tại các quốc gia trong khu vực Đông Nam Á như: Indonesia, Malaysia, ThaiLand, Philippines, Úc, Hồng Kông… Những năm gần đây, nghề này đã bắt đầu phát triển ở nước ta. Từ Miền Trung trở vào khu vực miền Nam, khí hậu thiên nhiên thuận lợi cho việc phát triển ngành Công nghiệp nuôi Yến. Tuy nhiên, nghề nuôi Yến chỉ phát triển ở quy mô nhỏ, chưa cân xứng với tiềm năng “thiên thời – địa lợi – nhân hòa”.

Ông Nhỏ cho biết, nuôi Yến công nghệ cao không chỉ mang lại hiệu quả kinh tế từ khai thác tổ Yến mà còn góp phần bảo vệ môi trường sinh thái vì Yến có thể tiêu diệt côn trùng có hại cho cây trồng.

Tổng sản lượng tổ Yến của các quốc gia Đông Nam Á là 210 tấn/năm (khoảng 6 tỷ USD). Trong đó:

     + Indonesia và Thái Lan chiếm : 80% sản lượng trên thế giới

     +  Malaysia chiếm: 10%

     + Việt Nam: sản xuất khoảng 10 tấn tổ Yến/năm, chỉ chiếm dưới 1% tổng sản lượng Yến trên thế giới.