Tiếng Việt | English
Nuôi Yến kết hợp với du lịch sinh thái

Giám đốc Công ty Cổ Phần Đầu Tư Sinh Thái Vina Yến, Ông Albert Yap khẳng định, nuôi Yến công nghiệp là quy trình khép kín từ việc ấp trứng đến chăm sóc, nuôi dưỡng, phát triển, bảo vệ và khai thác thành phẩm đưa sản phẩm ra thị trường. Để làm được quy trình trên, các chuyên gia phải nghiên cứu khả thi về điều kiện sinh thái và đường chim bay, mô hình nhà Yến  xây dựng theo cách truyền thống nhưng được bảo vệ cẩn trọng và nằm xa khu vực ồn ào. 

Vina Yến kết hợp với Hưng Thuận Group thực hiện 2 dự án nuôi Yến công nghiệp theo quy trình công nghệ cao tại hai khu vực (huyện Thủ Thừa và Huyện Cần Giuộc - Long An). Riêng dự án khu công nghiệp Việt Phát (xã Tân Lập, huyện Thủ Thừa) được  các chuyên gia đánh giá là rất lý tưởng vì đây là dự án nuôi Yến kết hợp với du lịch sinh thái, khu vực này được bao boc bởi nhiều cây cối. Đó là vị trí lý tưởng cho chim Yến sinh sống. Các chuyên gia đã tính toán rằng sẽ lợi dụng mảng xanh của cây cối để cho chim Yến có thể dễ dàng tìm thức ăn ở bên ngoài và không cần phải đi xa. Phương pháp này được đáng giá là một trong những phương pháp hiệu quả nhất vì không phải phụ thuộc vào chim Yến tự nhiên.
Tiến sỹ Kamaruddin giám đốc Chi cục thú y Johor, Malaysia - một chuyên gia có nhiều năm nghiên cứu chuyên sâu về ngành nuôi Yến – cho biết: Chim Yến là loại chim quý giá và rất nhạy cảm. Con người phải có trách nhiệm chăm sóc và phát triển chúng, để Yến có thể tồn tại phát triển bên cạnh con người và mang lại nhiều giá trị kinh tế cao.

 

Ông Nguyễn Văn Tình, Trưởng phòng Kế hoạch Đầu tư – Ban Quản lý khu kinh tế, tỉnh Long An.

     . Thưa ông, mô hình nuôi yến công nghiệp tại Long An khác gì so với nuôi yến truyền thống?

    + Trước đây, chúng ta chỉ nuôi và khai thác mà quên mất phải tạo môi trường thuận lợi về mọi mặt để Yến yên tâm gắn bó và sống lâu dài cùng con người.

     Qua khảo sát sơ bộ, một số loài Yến đã tồn tại, phát triển xung quanh khu vực Đồng Tháp Mười và Khu công nghiệp Việt Phát tại huyện Thủ Thừa. Điều này cho thấy môi trường ở đây rất phù hợp để nuôi Yến. Tuy nhiên, các hộ gia đình nuôi Yến với quy mô nhỏ và rải rác. 

     Dự án nuôi Yến công nghiệp kết hợp du lịch sinh thái của tập đoàn Hưng Thuận và Công ty Vina Yến được sự giúp đỡ của các chuyên gia kinh nghiệm hàng đầu thế giới về nuôi Yến chắc chắn sẽ mang lại một mô hình đầu tư mới và rất hiệu quả tại Long An.

     . Ông đánh giá như thế nào về dự án nuôi Yến công nghiệp kết hợp du lịch sinh thái tại Long An?

    + Tôi đánh giá  cao phương pháp  nuôi Yến công nghiệp  mà các chuyên gia Malaysia  đã triển khai thành công tại các nước Đông Nam Á. Từ ấp trứng, cho ăn, nuôi côn trùng tạo thức ăn cho Yến, tập bay, đến khi Yến làm tổ, khai thác đóng gói và đưa ra thị trường. Đặc biệt có thể kết hợp khai thác giữa nuôi Yến công nghiệp với du lịch sinh thái -  mô hình đầu tư dự án bất động sản rất mới mẻ và rất thu hút các nhà đầu tư.

    Quy trình nuôi khép kín (từ việc ấp trứng nở yến, nuôi dưỡng, chăm sóc và phát triển đàn chim Yến)  sẽ giúp nhân rộng đàn chim Yến. Nuôi yến công nghiệp kết hợp giữa quá trình ấp nở trứng nhân tạo với phương pháp khai thác  truyền thống (còn gọi là mô hình bán thiên nhiên) sẽ giúp cho ngành Yến phát triển bền vững hơn. Từ đó, con người có thể khai thác tiềm năng kinh tế rất lớn từ yến.

     Hiện nay Yến giả trên thị trường rất nhiều, người tiêu dùng không phân biệt được. Đặc biệt, sản phẩm từ Yến thường bị pha hóa chất. Vì vậy, một thương hiệu lớn sản xuất Yến theo mô hình công nghiệp, không sử dụng chất bảo quản .. sẽ giúp thị trường minh bạch hơn.

     . Xin cám ơn ông.

 

Chương trình có sự tham dự của các chuyên gia đến từ Malaysia: Tiến sỹ Alfred Chong (chuyên gia thuần hóa nuôi Yến), Tiến sỹ Kamaruddin (Giám đốc Chi Cục thú y Johor),  Ông  Hang Ka Poh (chuyên gia phát triển các sản phẩm từ tổ Yến).

Các khách mời: Phó tổng lãnh sự Mỹ tại TP.HCM,  Ông  Nguyễn Văn Đẳng (nguyên Ủy viên trung ương Đảng),  Ông Lê Minh Đức (Sở Nông nghiệp - PTNT tỉnh Long An),  Ông  Nguyễn Hoàng Châu (Chủ tịch Hội Bất Động sản TP.HCM), Lãnh đạo UBND tỉnh Long An và TP.HCM, Đại diện ban quản lý khu kinh tế tỉnh Long An, các Ngân hàng Việt Nam như Vietbank, Vietcombank… 
Ban tổ chức có:
 Ông Lâm Trúc Nhỏ (Chủ tịch Tập đoàn Hưng Thuận),  Ông  Albert Yap (Công ty Cổ Phần Đầu Tư Sinh Thái Vina Yến) cùng đại diện các Công ty  thành viên thuộc Tập đoàn.

Bài, ảnh: Nhà báo Thanh Hải - I PEN (nhãn hàng của PR TRAINING)