Tiếng Việt | English
Hội thảo "Nuôi Yến công nghiệp theo quy trình công nghệ cao"

Ngày 5-10-2012, lần đầu tiên hội thảo về cách chăm sóc và nuôi chim yến công nghiệp theo quy trình công nghệ cao sẽ được tổ chức tại TP.HCM.  Đây là mô hình đã được áp dụng thành công tại nhiều nước trên thế giới về nuôi và nhân giống chim Yến; các sản phẩm từ Yến có chất lượng cao, giàu giá trị dinh dưỡng & bảo vệ môi trường sinh thái. Chương trình do Tập đoàn Hưng Thuận kết hợp với Công ty Cổ Phần Đầu Tư Sinh Thái Vina Yến tổ chức, với sự tham gia của các chuyên gia nuôi chim Yến đến từ Malaysia, Singapore.

Hội thảo “Nuôi Yến công nghiêp theo quy trình công nghệ cao” sẽ hướng dẫn cách thuần hóa và nuôi  Yến, phát triển sản phẩm từ tổ Yến, những lưu ý khi nuôi  Yến công nghiệp theo quy trình công nghệ cao, những tiềm năng, triển vọng và lợi ích kinh tế khi áp dụng công nghệ nuôi Yến theo mô hình này. Công nghệ được chuyển giao, hỗ trợ bởi những chuyên gia đến từ Singapore, Malaysia có kinh nghiệm phát triển nghề nuôi  Yến theo công nghệ cao. Chương trình cũng sẽ giới thiệu Dự án nuôi Yến  theo công nghệ cao của Công ty Cổ Phần Đầu Tư Sinh Thái Vina Yến (tại xã Tân Lập, huyện Thủ Thừa, tỉnh Long An).

 Chương trình có sự tham gia của hơn 200 khách mời đến từ UBND tỉnh Long An, các ban ngành tỉnh Long An, đại diện Hưng Thuận Group và Công ty Vina Yến. Đặc biệt, chương trình có sự tham gia của các chuyên gia nuôi và chăm sóc Yến đến từ Malaysia và Singapore: Tiến sỹ Alfred Chong (chuyên gia thuần hóa nuôi Yến ), Tiến sỹ Kamaruddin  (Giám đốc Chi Cục thú y Johor), Ông Hang Ka Poh (Chuyên gia phát triển sản phẩm từ tổ Yến )…

Theo các chuyên gia có kinh nghiệm nuôi chimYến , “Việt Nam có điều kiện khí hậu thuận lợi nuôi chim Yến cho chất lượng tốt hơn cả Indonesia và Malaysia. Nhưng để có được thành công cao thì phải biết cách đầu tư nuôi chim Yến theo đúng quy trình kỹ thuật và áp dụng khoa học công nghệ cao thì có thể phát triển tốt nghề nuôi Yến vốn rất độc đáo của Việt Nam”. 

ChimYến  là đặc sản độc quyền của vùng biển Đông Nam Á và là loài chim có giá trị kinh tế cao. Vì vậy các nước trong khu vực tận dụng ưu thế này đẩy mạnh phát triển nghề nuôi chim Yến  xuất khẩu. Nuôi chim Yến  không cần quỹ đất lớn, có thể xây nhà nuôi ở vùng đất kém màu.

Những năm gần đây, nghề nuôi yến đang phát triển và mở ra tiềm năng lớn cho tất cả các địa phương trên toàn quốc. Có thể nói đây là thời điểm vàng cho sự phát triển nghề nuôi yến trong nhà và hải đảo. Mặc dù kỹ thuật nuôi chim yến khá đơn giản nhưng đòi hỏi nhà đầu tư phải nghiên cứu kỹ, đầu tư hợp lý, áp dụng đúng kỹ thuật mới đạt tỷ lệ thành công cao.

Tập đoàn Hưng Thuận  kết hợp với Công Ty CP Đầu Tư Sinh Thái Vina Yến thực hiện dự án nuôi Yến  theo quy trình công nghệ cao ở Long An. Sau hội thảo sẽ có lễ ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Chi cục Thú y Johor Malaysia và Công ty Cổ phần Đầu tư Sinh thái Vina Yến. Chương trình diễn ra lúc (8 – 12 giờ) tại Khách sạn Equatorial (242 Trần Bình Trọng, Q.5, TP.HCM).

Tin, ảnh: Nhà báo Thanh Hải  - I PEN (PR TRAINING)